5- NHỮNG ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN

13 Tháng Mười Hai 20154:04 SA(Xem: 1486)
5- NHỮNG ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN
                                                        

                                                   5- NHỮNG ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN. (Tóm tắt)


     Tất cả những định luật khoa học đã khám phá đều do ngón tay khoa học của Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa còn tạo dựng những định luật vượt tầm tính toán của khoa học, đó là NHỮNG ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN.
     Chúa Giê-su đã tiết lộ trong "Thông Điêp Tình Yêu Nhân Hậu gửi các Hồn Nhỏ" qua bà Margarita, ngày 29-12-1966: "Thiên nhiên có những định luật phải tôn trọng. Song trong cuộc sống siêu nhiên với Chúa, còn có những ĐỊNH LUẬT quan trọng hơn nữa, và người ta cần phải NHẬN BIẾT và TÔN TRỌNG những định luật đó, nếu muốn đạt tới hoàn toàn thoát ly thụ tạo".
      Những Định Luật Siêu Nhiên được kết hợp với những định luật thiên nhiên ở đời này, nhưng những Định Luật Siêu Nhiên vô cùng quan trọng vì còn liên quan nối tiếp đến cuộc sống vĩnh cửu và tồn tại đời đời . Định luật thiên nhiên thì Chúa dễ dàng vượt qua, chẳng hạn khi muốn tỏ chút lạ lùng để các môn đệ tin, Chúa Giê-su đã đi trên nước và cho thánh Phê-rô cùng đi trên nước để đến với Người, nhưng Định Luật Siêu Nhiên thì Chúa tuyệt đối tôn trọng, không thể thay đổi, không thể một ly vi phạm, như khi thánh Phê-rô đang đi trên mặt nước để đến với Chúa mà lòng nghi ngờ lo sợ thì liền bị chìm. Đó là vì thánh Phê-rô đã không tin, nên Chúa Giê-su không thể cho ngài đi trên nước như phút đầu thánh Phê-rô đã vững tin.
                    Những ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN bởi đâu ?
                   Sách Sáng Thế, việc tạo dựng đầu tiên, Thiên Chúa đã dựng nên ÁNH SÁNG, đọc đoạn Kinh Thánh đó ai cũng lầm là loại ánh sáng từ mặt trời mặt trăng, các tinh tú và các vật phát sáng mà quên cái nghĩa vô cùng cao trọng của chữ ÁNH SÁNG:
                   Ga 8, 15: "Ta là ÁNH SÁNG thế gian. Ai theo Ta sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ÁNH SÁNG ĐEM LẠI SỰ SỐNG", và Ga 14, 5: "Ông Tô-ma nói với Chúa: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường." Chúa Giê-su đáp: "Thầy là ĐƯỜNG, là SỰ THẬT và là SỰ SỐNG không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". Đọc hai đoạn Phúc Âm này chúng ta hiểu ÁNH SÁNG ở đây là GIÁO HUẤN và CÔNG NGHIÊP Chúa Ky-tô. Rồi hãy đọc đoạn Phúc Âm sau đây, chúng ta sẽ thấy nhiều câu lạ lùng khó hiểu. Mà Phúc Âm Chúa Ky-tô, cứ đoạn nào càng khó hiểu thì càng tàng chứa những điều cốt lõi quan trọng:
                  Ga 12, 42-45: "Ta là sự sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm, nếu ai nghe lời Ta mà không tuân giữ, thì không phải Ta xét xử người ấy, vì Ta đến không phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu độ thế gian. Ai khinh dể Ta và không chấp nhận Ta, thì đã có người xét xử: LỜI TA NÓI SẼ XÉT XỬ người ấy trong ngày sau hết. Bởi vì Ta không tự mình nói ra, nhưng Chúa Cha là Đấng đã sai Ta, chính Ngài ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải CÔNG BỐ gì. Và Ta biết rằng LỆNH của Ngài là SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI. Những điều Ta nói là nói theo như Chúa Cha đã dậy".
                     -Tại sao Chúa đến không phải để xét xử thế gian, mà LỜI CHÚA lại xét xử ?
                     -Sao lại gọi là LỆNH của Đức Chúa Cha? Sao lại CÔNG BỐ ?
                     -Tại sao LỆNH của Ngài lại là SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI ?
                   Đọc Mt 13, 34-35: "Tất cả những điều ấy, Chúa Giê-su đã dùng dụ ngôn mà nói với đám đông, và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: "Mở miệng ra ta sẽ kể dụ ngôn, CÔNG BỐ những điều đươc GIỮ KÍN từ tạo thiên lập địa."
                   Và tra xét thật kỹ, nhất là trong những dụ ngôn, chúng ta sẽ tìm thấy Phúc Âm Chúa Giê-su bao gồm  Những Định Luật vô cùng quan trọng cách chính xác, không mảy may sai sót. 
                   Vậy, như khi chúng ta thành lập một tổ chức, một đoàn thể, chúng ta còn biết đặt nội quy này, điều lệ nọ, thì trước khi tạo dựng trời đất, vạn vật và con người, Thiên Chúa đã tạo dựng ÁNH SÁNG là những ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN, là LỆNH của Đức Chúa Cha, mà Chúa Giê-su đến để CÔNG BỐ những Định Luật đó, Và LỆNH của Đức Chúa Cha là SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI vì căn cứ vào những Định Luật đó mà mỗi người chúng ta tạo lập CÔNG PHÚC để được hưởng phần gia nghiêp đời đời trên Nước Trời: St 1,14: "Thiên Chúa phán: "Phải có những VÒM SÁNG trên nền trời, để phân rẽ NGÀY với ĐÊM, để làm DẤU CHỈ XÁC ĐỊNH các ĐẠI LỄ, ngày và năm": là phải có những ĐỊNH LUẬT để phân định tốt xấu, trái phải mà hướng dẫn con người đến cõi phúc thật.

                                                ĐỊNH LUẬT THỨ NHẤT: "TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG"

                      Nhà Phật tin luật "Nhân quả": "Tích ác tòng ác, tích thiện tòng thiện", người đời hay nói đến luật "Vay trả": "Gieo gió thì gặt bão", "Có vay có trả"...  Nhưng hàng ngày người ta làm chuyện xấu xa, ác độc, dối trá, lừa đảo...  Đày dẫy mà chẳng mấy ai găp điều dữ, thậm chí kẻ làm ác còn phây phả, sung túc, giầu có, ung dung nhàn hạ hơn người hiền lương tử tế, nên thiên hạ cho đó chỉ là những câu răn đời.
                      Người Đạo Chúa không ai nói đến chữ "Nhân quả", không sách vở nào bàn về luật "Vay trả". Nhưng Phúc Âm Chúa Ky-tô: Mt 26, 51-52: "Và kìa, một trong những kẻ theo Chúa Giê-su liền vung tay tuốt gươm của mình ra, chém phải tên đầy tớ của thượng tế, làm hắn đứt tai. Chúa Giê-su bảo người ấy: "Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì ai cầm gươm sẽ chết vì gươm": Chúng ta đều biết, không phải ai dùng gươm cũng chết vì gươm, nhưng Chúa Giê-su muốn nói: kẻ làm ác sẽ lãnh hậu quả của việc họ làm, như vậy cũng là "Tích ác tòng ác" , "Gieo gió gặt bão", cũng là "Nhân quả", "Vay trả". Nhưng với Chúa Giê-su Ky-tô thì LUẬT VAY TRẢ tuyệt đối chi ly, hoàn chỉnh, vững vàng:
                      Mt 5, 21-26: "Các con đã nghe luật dạy người xưa rằng: "Ai giết người sẽ bị đưa ra tòa". Còn Thầy, Thầy bảo cho các con biết: ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa, ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước thượng hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. Vậy nếu con sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với con, thì hãy để của lễ đó lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Hãy mau dàn xếp với đối phương khi còn đang trên đường đi với người ấy đến cửa công, kẻo người ấy nộp ngươi cho quan tòa, quan tòa sẽ giao ngươi cho thuôc hạ, và ngươi sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: ngươi sẽ không ra khỏi đó trước khi TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG"
         Và Lc 12, 57-59: "Sao các ngươi không tự mình xét xem CÁI GÌ LÀ PHẢI. Thật vậy, khi các ngươi đi cùng đối phương ra tòa, thì dọc đường hãy cố giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy sẽ lôi ngươi đến quan tòa, quan tòa sẽ giao ngươi cho thừa phát lại, và thừa phát lại sẽ tống ngươi vào ngục. Ta bảo cho các ngươi biết: ngươi sẽ không ra khỏi đó trước khi TRẢ HẾT ĐỒNG KẼM CUỐI CÙNG":  
        Phúc Âm theo thánh Luca không nói cách chi ly như Phúc Âm theo thánh Mat-thêu nhưng chỉ tóm gọn : "Sao các ngươi không tự mình xét xem cái gì là phải?" . Vậy "CÁI GÌ LÀ PHẢI" là ý nghĩa của những đoạn sau đây của Phúc Âm theo thánh Mát-thêu: 
          -Mt 5, 22: "Còn Thầy, Thầy bảo cho các con biết: ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra thượng hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt."
           -Mt 5,27-37: "Các con đã nghe luật dậy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho các con biết: Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi... ... Nhưng hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ"
          Mt 7, 1-5: "Các con đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì các con xét đoán thế nào, thì các con cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy..."
         -Mt 7, 23: " Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: "Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta."
        -Mt 12, 33-37: "Cây mà tốt thì quả cũng tốt; cây mà sâu thì quả cũng sâu, vì xem quả thì biết cây. Loài rắn độc kia, xấu như các ngươi thì làm sao nói lời tốt được . Vì lòng có đầy miệng mới nói ra. Người tốt thì rút cái tốt từ kho tàng tốt của mình, kẻ xấu thì rút cái xấu từ kho tàng xấu của mình, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, người ta sẽ phái trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói. Vì nhờ lời nói của mình mà ngươi sẽ được trắng án; và cũng tại lời nói của ngươi mà ngươi sẽ bị kết án."
        Vậy dụ ngôn "Tới cửa công" theo thánh Mát-thêu và dụ ngôn "Ra tòa" theo thánh Lu-ca được hiểu như sau:
         "Dàn xếp" là đền bù trang trải những lỗi lầm, thiếu sót.
         "Đối phương" là sai pham, tội lỗi.
         "Dọc đường" là thời giờ chúng ta còn sống ở đời này.
         "Cửa công" là giờ chung kết của cuộc đời.
         "Quan tòa": Ga 12, 48: "Ai từ chối Ta và không đón nhận lời Ta thì có QUAN TÒA xét xử người ấy: chính LỜI TA NÓI sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết". Vậy "Quan tòa" là Khi qua khỏi cõi đời này, mọi người được phân xử theo những định luật công thẳng của Thiên Chúa.
        Vì thế những đoạn Phúc Âm trên, Chúa Giê-su đã tiết lộ cho chúng ta rằng: Trong mỗi cuộc đời chúng ta, tất cả những tội lỗi từ nhỏ đến lớn trong tư tưởng, lời nói việc làm, nếu khôn ngoan thì phải nhanh chóng gấp rút đền bù trang trải cho bằng hết ngay từ đời này, nếu không kịp mà đợi đến đời sau thì không thoát khỏi định luật vô cùng công thẳng của Thiên Chúa, lúc đó sẽ phải thanh toán chi ly không được mảy may sai sót, đó là Định Luật "TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG".
         Như thế cũng là "Vay thì phải trả", nhưng với Chúa Ky-tô thì đó là ĐỊNH LUẬT VAY TRẢ, vì nó khác quan niệm người đời là thường lo sợ "Quả báo nhãn tiền", nhưng như Chúa Giê-su dạy thì chỉ có ai khôn ngoan nhanh nhẹn mới lo thanh toán trang trải trước khi đến cửa công, chỉ có ai may phước mới được "Quả báo" để có dịp "Dàn xếp" những nợ nần thiếu sót ngay từ đời này, nếu vô phước không được quả báo mà để đến đời sau thì vô cùng khốn khổ khốn nạn, vì vay thì phải trả cả vốn lẫn lời. Nên Chúa Giê-su dậy: "Vậy nếu khi con sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với con, thì hãy để của lễ đó lại trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình." Câu này thường được hiểu là nếu dâng lễ vật mà lòng còn hờn giận thì không xứng để Chúa nhận, nhưng còn có ý là: Sự thanh toán trang trải tội lỗi còn quan trọng, cần thiết, gấp rút và có công phúc hơn cả viêc dâng lễ vật.
               Và  Mt 10, 26-28: "Vậy các con đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà không được tỏ lộ, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết." Hoặc Mc 4, 22-23: "Vì chẳng có gì bí ẩn mà không phải là ĐỂ thể hiện, chẳng có gì che giấu mà không phải là ĐỂ đưa ra ánh sáng": Bởi Định Luật "TRẢ HẾT ĐÒNG XU CUỐI CÙNG" là không có điều xấu xa tội lỗi nào mà không phải đền trả cho đủ.
         Định Luật TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG của Chúa, như Chúa Giê-su tiết lộ đó, xem ra quá khắt khe, khó ai có thể vượt qua nổi để chiếm đoạt được Nước Trời. Nhưng có tới NĂM PHƯƠNG CÁCH để trang trải nợ nần ngay từ đời này:
               1- VAY thì phải TRẢ cả vốn lẫn lời:
         Tất cả những đau khổ: tai bay vạ gió, tù tội, đói khát, nhục nhã cay đắng, lam lũ vất vả, thấp kém thua thiệt, mất mát, xấu xí tật nguyền...  Đều là phương tiện để trang trải đền bù thiếu sót tội lỗi. Vì như Mt 9, 2: "Và kìa, người ta khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Chúa Giê-su bảo người bại liệt: "Hỡi con, hãy vững tin, tội của con được tha rồi": nghĩa là nhờ đau khổ tật nguyền bấy lâu, cộng với công phúc bởi đức tin của họ và lòng thương xót của Chúa mà tội của người bại liệt được tha, nên Chúa chữa lành anh ta.
                 2- YÊU NHIỀU thì được THA NHIỀU:
                 Lc 7, 36-50: "Có người thuộc nhóm Pha-ri-siêu mời Chúa Giê-su dùng bữa với mình. Chúa Giê-su đến nhà người Pha-ri-siêu ấy và ngồi vào bàn ăn. Và kìa, một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-siêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. Chị đứng đằng sau gót chân người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên. Thấy vậy ông Pha-ri-siêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào: một người tội lỗi." Chúa Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này ông Si-mon, tôi có điều muốn nói với ông!" Ông ta thưa: "Dạ xin Thầy cứ nói." Chúa Giê-su nói: 'Một chủ nợ kia có hai con nợ, một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó ai mến chủ nợ hơn ?' Ông Si-mon đáp: 'Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn.' Chúa Giê-su bảo: 'Ông xét đúng lắm.' Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Si-mon: 'Ông thấy người phụ nữ này chứ. Tôi vào nhà ông: nước lã ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt mà tưới chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn chào tôi được một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ô-liu, ông cũng không đổ trên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã ĐƯỢC THA, bằng cớ là chị YÊU MẾN NHIỀU, còn ai được tha ít thì yêu mến ít.'  Rồi Chúa Giê-su nói với người phụ nữ: 'Tội của con đã được tha rồi.' Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: 'Ông này là ai mà được tha cả tội.' Nhưng Chúa Giê-su nói với người phụ nữ: 'Lòng tin của con đã cứu con. Con hãy đi bình an."
               "YÊU MẾN", như người phụ nữ đã khóc ròng dưới chân Chúa, nghĩa là sự ăn năn thống hối, gớm ghét tội lỗi đã phạm, thì rất đẹp lòng Chúa, nên Người tha phần phạt tạ đền bù.
               Chúa Giê-su còn kể dụ ngôn "Người Cha nhân hậu": Lc 15, 11-32 .  Và dụ ngôn "Ông Pha-ri-siêu và người thu thuế cầu nguyện": Lc 18, 10-14 , cũng nhờ sự ăn năn thống hối mà được thứ tha.
                Vậy thì sự tự nhận biết mình phàm hèn, yếu đuối, tội lỗi mà ăn năn thống hối, xin Chúa thương xót tha thứ, sẽ lôi kéo được lòng xót thương của Chúa, để có thể trang trải nợ nần của những lỗi lầm thiếu sót: "ĐƯỢC THA VÌ YÊU MẾN NHIỀU."
                 3- THA ĐỂ ĐƯỢC THA.
                 Đây là điều kiện dễ dàng nhất và hiệu quả nhất, là công thức tốt nhất để trang trải gọn ghẽ những sai sót tội lỗi cách dễ dàng.
                  Chúa Giê-su dậy chúng ta kinh Lạy Cha, có mấy ai để ý câu: "Và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con..." Và Chúa còn tiếp: "Thật vậy, nếu các con tha lỗi cho người ta, thì Cha các con trên trời cũng sẽ tha lỗi cho các con. NHƯNG CÁC CON KHÔNG THA THỨ CHO NGƯỜI TA, THÌ CHA CÁC CON TRÊN TRỜI CŨNG SẼ KHÔNG THA LỖI CHO CÁC CON": Chúa lặp lại là cách nhấn mạnh để chúng ta biết sự vô cùng quan trọng và cần thiết của việc tha thứ.
                 Cũng như Mc 11, 25-26: "Khi các con đứng cầu nguyện, nếu các con có chuyện bất bình với ai thì hãy tha thứ cho họ, để Cha các con Đấng ngự trên trời cũng tha lỗi cho các con. Nhưng nếu các con không tha thứ, thì Cha các con Đấng ngự trên trời cũng sẽ không tha lỗi cho các con."
                 Và Mt 18, 21-35: "Bấy giờ ông Phê-rô đến gần Chúa Giê-su và hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần. Có phải bẩy lần không. " Chúa Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bẩy lần, nhưng là đến bẩy mươi lần bẩy lần..."
                 Vậy THA ĐỂ ĐƯƠC THA là phương thức, là bí quyết hữu hiệu nhất để tháo gỡ khỏi định luật "Trả hết đồng xu cuối cùng". Cho nên khi gặp những trái ý bất bình, những sự xỉ nhục xúc phạm, những thiệt thòi bất công...  Thay vì khó chịu giận dữ hay tìm cách trả đũa, chúng ta phải chụp ngay lấy cơ hội quý giá ấy mà tha ngay, tha hết, tha vô điều kiện, để đươc Chúa tha thứ hết thảy tội lỗi của mình. Mà ai đó may phúc không vướng mắc nhiều tội lỗi, thì sự nhường nhịn, chịu đựng, yêu thương tha thứ những lỗi phạm của người khác, sẽ trở thành CÔNG PHÚC vô cùng lớn lao trước mặt Chúa.
                        4-CẦU NGUYỆN.
                  Tha tội cho cho kẻ khác thì Thiên Chúa sẽ tha tội cho chúng ta, nhưng thường thì chúng ta chỉ tha cho những người tỏ ra dễ thương, những người cúi đầu nhận lỗi với mình. Hai là viêc tha thứ phải được rèn luyện hàng ngày, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, chứ không phải cứ muốn tha lỗi cho người ta là tha ngay được. Ba là, nhiều người có tiền của, địa vị quyền thế, thì mấy ai dám làm mất lòng,  để họ có cơ hội tha thứ mà được Chúa thứ tha. Cho nên CẦU NGUYỆN, với một số người lại là cách tốt nhất để tháo gỡ định luật "Trả hết đồng xu cuối cùng" là cậy nhờ công nghiệp Chúa Giê-su Ky-tô, công nghiệp Đức Mẹ Maria, công nghiệp các thánh cùng các kẻ lành để trang trải nợ nần cho chúng ta.
                      5- CÁC NHÂN ĐỨC.
               Các nhân đức như Đức Tin, Đức Trông Cậy, Đức Kính Mến Chúa, Đức Yêu Người, Đức Đồng Trinh, Đức Vâng Lời, Đức Khiêm Nhường, Đức Khó Nghèo... Là những việc được Thiên Chúa chúc lành, ban đổ ơn mà sinh nhiều CÔNG PHÚC, công phúc đó để ngăn ngừa, xa tránh và đền bù tội lỗi chúng ta trước tiên, sau là tàng trữ vào kho báu đời đờì.

                                                                                                                                        
                            ĐỊNH LUẬT THỨ HAI: "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU"
                  

                   Hoa đẹp thường không thơm, má hồng thường phận bạc, đời lúc lên voi lúc xuống chó, con người ta thường hay được cái này mất cái kia... Nhiều người ngẫm nghĩ cho là có luật "Bù trừ" . Thế nhưng sao nhiều người suốt đời đẹp đẽ sang trọng, giầu sang phú quý... Ngược lại nhiều người vừa xấu vừa nghèo, suốt đời xui xẻo vất vả lận đận... Cho nên thiên hạ đa số cho "Bù trừ" chỉ là câu nói châm chọc hoặc răn đời.
                   Người Đạo Chúa không mấy ai nói đến luật "Bù trừ", nhưng trong Phúc Âm Chúa Giê-su Ky-tô thì Luật BÙ TRỪ vô cùng chuẩn xác, hoàn chỉnh và rất quan trọng, đó là Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" hoặc "ĐƯỢC CHO NHIỀU THÌ SẼ BỊ ĐÒI NHIỀU":
                      Mt 25, 14-30: "Quả thế, cũng có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tùy khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đày tớ và thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm yến tiến lại gần đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh." Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao phó ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần mà nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!" Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đày tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."
                    Chúng ta thấy người được giao năm yến, làm lợi thêm được năm yến đã được ông chủ khen, được giao thêm nhiều và được vào hưởng niềm vui của ông chủ. Người được giao hai yến chỉ làm lợi được hai yến mà cũng được ông chủ khen, cũng được giao thêm nhiều và cũng được cũng được vào hưởng niềm vui của ông chủ, giống hệt như người làm lợi được năm yến. Vậy nếu người được giao một yến chỉ cần làm lợi được một yến thôi thì cũng sẽ được ông chủ khen, cũng sẽ được giao thêm nhiều và cũng sẽ được vào hưởng niềm vui của ông chủ hệt như người làm lợi được năm yến và người làm lợi được hai yến, nhưng người được giao một yến đã không làm lợi được xu nào nên bị quở trách và đuổi ra ngoài.
                     Hãy đọc và suy xét từng câu từng chữ, chúng ta mới có thể nhận ra Chúa Giê-su tiết lộ Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" vì dụ ngôn thường tàng chứa những điều bí nhiệm cao trọng.
                     Và Mt 10, 7-10: "Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã ĐƯỢC CHO KHÔNG(thế nào) THÌ CŨNG PHẢI CHO KHÔNG NHƯ VẬY. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền dắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.": 
                      Chúng ta vẫn hiểu "Được cho không, thì cũng phải cho không như vậy" là các Tông Đồ nhận quyền năng của Chúa thì cũng phải ban phát cho thiên hạ, nhưng câu này thuộc phần khó hiểu sau đó: Tại sao Chúa không cho mang tiền, vàng bạc, bao bị, áo mão, gậy gộc...? Vì nếu tiền bạc rủng rỉnh, áo mão giầy dép bảnh bao là các Tông Đồ NHẬN nhiều quá nên không có dịp để CHO  theo như Đinh Luật NHẬN BAO NHIÊU PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU thì các ngài lấy đâu CÔNG PHÚC để Chúa trợ giúp mà có thể chữa lành bệnh nhân, cho người chết sống lại, cho người phong được sạch... Nên Chúa buộc các Tông Đồ phải ra đi nghèo khó trắng tay như vậy.
                          
                      Có lẽ nhiều người chưa tin "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" là một Định Luật, thì hãy đọc Lc 12, 37-38: "Đầy tớ nào biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ nào không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn": Phần trên của đoạn Phúc Âm này, Chúa Giê-su căn dặn chúng ta phải sống tốt lành, dọn sẵn linh hồn để bất cứ lúc nào Chúa gọi, sau đó là đoạn thánh Phê-rô hỏi Chúa nói dụ ngôn đó cho riêng các ông hay cho hết mọi người, thì Chúa lại kể thêm dụ ngôn nữa, ý nói bất cứ ai được giao phó nhiều, thì cũng chịu trách nhiệm nặng nề hơn, và cuối cùng Chúa nói: "HỄ AI ĐÃ ĐƯỢC CHO NHIỀU THÌ CŨNG BỊ ĐÒI NHIỀU" và  "AI ĐƯỢC GIAO PHÓ NHIỀU THÌ CŨNG BỊ ĐÒI HỎI NHIỀU HƠN" , hai câu này hợp với câu " ĐƯỢC CHO KHÔNG (thế nào) THÌ CŨNG PHẢI CHO KHÔNG NHƯ VẬY" thì có nghĩa là "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU".        
                     Ai cũng hiểu : Ông chủ trở về gọi các đầy tớ lại tính toán sổ sách, là giờ lâm chung chúng ta đến trước tòa Chúa, Người tính toán công phúc của chúng ta, tùy từng người được Chúa giao nhiều hay ít, nhưng không mấy ai suy rõ xem Chúa giao phó cho chúng ta cái gì?  Thưa những nén bạc Chúa giao cho mỗi người là tất cả mọi sự: Tuổi thọ, sức khỏe, thông minh, tài trí, lanh lợi, duyên dáng, quý phái, xinh đẹp, cao ráo, trắng trẻo, chồng sang, vợ đẹp, con khôn cháu ngoan, quyền cao chức trọng, tiền bạc của cải, nhà cao cửa rộng, xiêm y áo mão, lụa là gấm vóc, ăn ngon mặc đẹp...
                         Vậy "NHẬN", "ĐƯỢC CHO" và "ĐƯỢC GIAO" là bao gồm tất cả những thứ tạo nên hân hoan, sung sướng, hạnh phúc, thoải mái, mãn nguyện vật chất lẫn tinh thần của từng giây từng phút trong suốt cuộc đời, kể cả những ơn Chúa ban cho chúng ta về phần linh hồn.   Ngược lại "CHO ĐI", "BỊ ĐÒI" và "BỊ ĐÒI HỎI" thường chỉ được hiểu là việc đạo nghĩa, Kinh Lễ, làm phúc...  Nhưng hãy đọc dụ ngôn "La-za-rô" (Lc 16, 19-30): Chúng ta thấy Chúa Giê-su không nói La-za-rô đạo đức thánh thiện, mà chỉ kể La-za-rô suốt đời đau khổ nhục nhã, một cuộc đời không hề có một may mắn nào, một cuộc đời "NHẬN" chẳng bao nhiêu mà toàn đói khổ bệnh tật chồng chất.  Với Chúa, đó là CÔNG PHÚC lớn lao, là "CHO ĐI" rất nhiều nên La-za-rô được hưởng nguồn an ủi vô tận, được phần thưởng vô cùng cao trọng trên trời.  Còn ông phú hộ, Chúa không nói ông ác độc tội lỗi, mà chỉ kể ông suốt đời hưởng lụa là gấm vóc, chè chén say sưa, nghĩa là ông ta "NHẬN" rất nhiều mà chẳng bao giờ "CHO ĐI" nên sau khi chết, ông ta phải đền bù: "Con đã nhận phần thưởng của con rồi."
                      Vậy "CHO ĐI", "BỊ ĐÒI" và "BỊ ĐÒI HỎI" là xấu xí, thấp kém, xui xẻo, thiệt thòi, mất mát, đau khổ nhục nhã, đói khổ, yếu đau, tật nguyền, lầm than vất vả... Và tất cả những việc đạo đức tốt lành, những hy sinh công đức, làm phúc, chia sẻ, mến Chúa, yêu người...                            
                     Người đời cũng có chút khái niệm về luật "Bù trừ" nhưng chỉ tính chuyện xảy ra ở đời này, nên không mấy ai tin vì có người suốt đời may mắn giầu có, sung sướng hả hê. Lại có người suốt đời xui xẻo, nghèo khổ, khốn nạn. Nhưng với Chúa Ky-tô thì đây là LUẬT PHÚC TỘI BÙ TRỪ, liên quan chặt chẽ với đời sau. Đời này hễ ai giầu có, sang trọng, may mắn, tài giỏi, sung sướng, nhàn hạ... Đều được thiên hạ trầm trồ là có phúc, nhưng với Chúa Giê-su thì đó là VÔ PHÚC, vì "Đã nhận phần phúc rồi", vì "Sẽ phải khóc", "Sẽ phải khốn khổ". Và đời hễ ai nghèo hèn, xấu xí, kém cỏi, tai này nạn nọ... Đều bị quy là vô phúc, nhưng đối với Chúa Giê-su Ky-tô, đó mới chính là CÓ PHÚC: "Các con hãy vui mừng hớn hở vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời thật lớn lao."  
                     Vì Giáo Lý Chúa Giê-su Ky-tô là CON ĐƯỜNG mở ra cho đời sau vĩnh cửu bất tận, sự gì gom góp tích lũy cho đời sau mới là có phúc. Những vinh quang sung sướng thuộc về đời này và những vinh quang sung sướng tích lũy cho đời sau là HAI VẾ ÂM DƯƠNG ĐỐI NGHỊCH, mất vế bên này được vế bên kia, thêm vế bên này bớt vế bên kia, đau khổ bên này sung sướng bên kia, giàu có bên này nghèo khó bên kia, vế này được một vế kia mất một, vế này bớt mười vế kia thêm mười, như Chúa Giê-su đã nói với người giầu có kia: "Hãy về bán hết những gì ngươi có mà phân phát cho người nghèo, và ngươi sẽ có một kho tàng trên trời..."
                     Hãy xem đoạn Tin Mừng diễn đạt Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU":
      Lc 6, 20-28: "Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của các ngươi.
                           "Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy.
                           "Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười.
                           "Phúc cho các ngươi nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ tên các ngươi như kẻ bất lương. Ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng của các ngươi sẽ bội hậu ở trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri như thế.
                           "Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giầu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi
.                          "Khốn cho các ngươi là kẻ được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát.
                           "Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười vì các ngươi sẽ u sầu khóc lóc.
                           "Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ đã từng đối xử như vậy với các tiên tri giả."  
                           Nếu biết "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" là một Đinh Luật không thể mảy may xê dịch thay đổi, áp dụng cho mọi người trong mọi sự mọi việc, từng giây từng phút suốt cả cuộc đời, thì chúng ta rất dễ tiến bước trên đường thiện hảo, rất nhiều cơ hội lập công để trở nên "giầu có" trên Nước Trời. Những kẻ bóc lột, tước đoạt, làm khốn, bách hại chúng ta, đều coi như những kẻ làm công làm ơn, cho nên Chúa Giê-su mới dạy: Lc 6, 32-35: "Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ơn với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho người tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao, vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác."   
                         Đời nhiều người trách trời quá bất công, vì có nhiều người sinh ra là đã xinh đẹp mặn mà, thông minh lanh lợi, giầu có sang trọng quá. Lại có người tàn tật, xấu xí, thấp hèn, nghèo khó, xui xẻo suốt một đời. Nhưng nếu nghĩ được rằng cuộc đời dù có sống ngoài trăm năm cũng chỉ là thoáng giây so với đời sau vô cùng vô tận, mà với Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU"  nối kết đời này với đời sau, thì quả là Thiên Chúa tốt lành vô cùng, vì nhìn đời mà so sánh tỷ lệ chênh lệch, ta thấy có người NHẬN hàng ngàn, hàng vạn "yến", lại có người chỉ nhận có phân nửa, một phần tư, một phần mười "yến"... Mà khi bước vào cõi đời đời, những kẻ nhận hàng ngàn hàng vạn "yến" kia, lấy gì  mà trả cho đủ số nhận to lớn ấy?  Còn những người chỉ nhận một phần tư, một phần mười "yến" là những người tật nguyền, xấu xí, nghèo hèn, thấp kém, xui xẻo, khốn khổ, chỉ phải "cho đi" cái số "nhận" ít ỏi đó, rồi còn lại phần công phúc suốt đời tạo được bởi những thua thiệt thấp kém, trở thành CÔNG PHÚC to lớn biết chừng nào trên Nước Trời.  Vậy những ai thấp hèn kém cỏi, xấu xí thua thiệt, hãy mừng rỡ hân hoan, và ngay bây giờ hãy cảm tạ đội ơn Chúa. Còn những ai tài trí khôn ngoan, duyên dáng xinh đẹp, quyền quý cao trọng...  Thì chớ có khinh dể những người xấu xí nghèo hèn, và hãy sống như không có gì, đừng khoe mẽ phô trương kẻo phải trả đắt hơn, và phải ra sức làm lành lánh dữ, lập nhiều công phúc để bù đắp những thứ hơn người đó. Hãy nhớ rằng sự cầu nguyện như Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể, Kinh Lòng Thương Xót, Kinh Mân Côi, ăn chay hãm mình, làm phúc , chia sẻ...  Trước hết là xin cho chúng ta được xa lánh, từ bỏ những tham lam xác thịt, và quan trọng nữa là cậy nhờ công nghiệp Chúa Giê-su Ky-tô, công nghiệp Đức Mẹ cùng các thánh để bù đắp những sung túc dư giả từng ngày từng giờ suốt cuộc đời chúng ta, vì công nghiêp của Chúa Giê-su, công nghiệp Đức Mẹ và các thánh được tạo lập bởi đau khổ nhục nhã, nghèo hèn, khó nhọc, vất vả... Theo đúng định luật của Thiên Chúa áp dụng cho nhân loại trên trần thế.                                    
                     Tra cứu thật kỹ, chúng ta sẽ thấy nhiều câu nhiều đoạn trong Phúc Âm Chúa Giê-su Ky-tô liên quan đên Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" ("ĐƯỢC CHO NHIỀU THÌ SẼ BỊ ĐÒI NHIỀU")
                      1-Mc 12, 41-44: Bà góa nghèo dâng cúng 2 xu. 
                      2- Mt 10, 17-21: Phân phát hết tài sản mới được theo Chúa.

                      3-Mc 10, 22-27: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu vào nước Chúa. 
                      4- Mc 10, 28-31: Bỏ mọi sự theo Chúa thì được gì? 
                      5- Lc 14, 7-11 :  Chọn cỗ nhất.
                      6- Mt 23, 1-12: Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống   
                      7- Ga 12, 24-25:  Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất.    
                      8- Mc  8, 34-37: Ai muốn theo Chúa phải từ bỏ chính mình.             
                      9- Mt 7, 13-14: Hãy qua cửu hẹp. 
                      10- Ga 6, 27:  Hãy ra công làm việc.
                      11- Mt 11, 28-30: Những ai khó nhọc và gánh nặng.  
                      12- Mt 18, 7: Cần phải có gương xấu.  
                      13- Mc 6, 7-9: Chỉ trừ cây gậy. 
                      14- Mc 10, 42-44:  Tự làm đầy tớ.
                      15- Mc 12, 38-40: Bị kết án nghiêm khắc hơn.
                      16- Mt 10, 34-36  và Lc 12, 51-53: Thầy không đến để đem hòa bình.
                      17- Mt 6, 1-6  và Mt 6, 16-18: Đừng phô trương công đức.
                      18- Mt 5, 13-16: Các con là muối đất.
                      19- Mt 6 19-21:  Đừng tích lũy kho tàng dưới đất.
                      20- Lc 16, 13: Không làm tôi tiền của. 
                      21- Ga 20, 24-29: Phúc cho những ai không thấy mà tin. 
                      22- Mt, 19, 27-30 và Mt 20, 1-16:  Nhiều kẻ đứng hàng đầu sẽ phải xuống hàng chót.     
                      23- Lc 16, 12-15:  Điều cao trọng đối với người đời, lại ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.  
                      24- Ga 9, 1-3: Để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện.  
                      25- Mt 9, 30-31,  Mc 1, 34,  Mc 1, 43-44,  Lc 8, 53-56: Đừng cho ai biết.
                      26- Lc 9, 20 và Mt 17, 9: Không được nói với ai.
                      27- Mt 27, 33-34 hoặc Mc 15, 22-23: Người chỉ nếm mà không uống.
 
                       CÁCH THÁO GỠ Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" 
                   Như chúng ta đã biết Định Luật "TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG" thì có tới năm cách để tháo gỡ.
                  -Cách thứ nhất là đau khổ, nhục nhã, vất vả, đói khát... Thì kẻ càng giầu có, sang trọng, đẹp đẽ, quý phái... Càng khó tìm được, cho nên cách này không mấy kết quả.  
                  -Cách thứ hai là "Yêu mến nhiều thì được tha nhiều" là sự ăn năn thống hối. Nhưng giầu có, sung sướng, không phải là tội lỗi nên không có gì mà phải ân hận xám hối, cho nên cách này không thể dùng để tháo cởi Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU".
                  -Cách thứ ba là "Tha để được tha": Nếu chúng ta tha lỗi cho kẻ khác thì CÔNG PHÚC to lớn đó có thể bù đắp những sung sướng mãn nguyện trong cuộc đời. Nhưng những người giầu có, quyền thế, đẹp đẽ, cao sang... Thường không ai giám làm mất lòng, ngược lại còn tâng bốc xu nịnh, cho nên cách này cũng khó lòng.
                  -Cách thứ tư và thứ năm là "Cầu nguyện" và "Giữ các nhân đức": Đã siêng năng cầu nguyện và giữ các nhân đức thì Chúa thường gìn giữ để khỏi quá sung sướng hả hê. Còn những kẻ ham danh hám lợi, thích hưởng sung sướng khoái lạc trên đời thì khó cầu nguyện và giữ nhân đức.
                   Tóm lại là không có cách nào hoàn toàn tốt để tháo gỡ Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU", nên tốt hơn hết như Chúa Giê-su đã khuyên người nhà giầu kia: "Hãy về bán hết những gì ngươi có mà phân phát cho người nghèo..." Nếu không thì: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào Nước Thiên Chúa."
                   Tuy nhiên sau khi nghe Chúa nói "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào Nước Thiên Chúa" thì các môn đệ sửng sốt hỏi Chúa: "Thế thì ai có thể được cứu?" Và Chúa đã trả lời: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được." Có nghĩa rằng Chúa không bao giờ để cho những người Chúa yêu là những kẻ nghe và tuân giữ Lời Chúa, phải trở nên giầu có, quyền thế, cao sang... Còn những người có chút tiền của, địa vị, đẹp đẽ, quý phái... Mà còn biết kính sợ và tuân giữ Luật Chúa, thì nhờ những CÔNG PHÚC  đó mà Chúa CHO  những nỗi khó khăn đau khổ để đền bù những sung sướng mãn nguyện đó mà được phần rỗi.  Chỉ cần lưu ý, chúng ta dễ thấy trần đời xảy ra đúng như vậy.  
                           Chừng đó đã đủ cho chúng ta thấy rõ Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" ("ĐƯỢC CHO NHIỀU THÌ SẼ BỊ ĐÒI NHIỀU"). Và còn rất nhiều câu nhiều đoạn Phúc Âm, nhiều việc Chúa làm có liên quan đến Định Luật này. Thế mà bấy lâu nay vì không biết nên người ta cứ nói cho khoái chí, cứ ăn cho đã miệng, cứ ngắm cứ nhìn cho đã mắt, cứ mua sắm chưng diện thật bề huề, cứ khoe mẽ phô trương thả sức... Chưa kể còn bon chen leo trèo để được giầu có thêm, quyền thế cao sang hơn, hưởng thụ thoải mái an nhàn kẻo thua thiệt, tận hưởng mọi hoan lạc kẻo phí cuộc đời... Tất cả những thứ đó dù không phải là tội lỗi thì cũng phải bù đắp không thiếu một xu.
                     Vì thế Chúa Giê-su mới ngỏ cùng bà Ma-ga-ri-ta trong  trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu cách tuyệt đối chính xác Đinh Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ HÃY CHO ĐI BẤY NHIÊU":
                 -Ngày 29-12-1966:  "Hỡi con, vẻ cao quý của một linh hồn đo bằng sự bỏ mình, hãm dẹp ngũ quan cần thiết để linh hồn được nẩy nở. Thiên nhiên có những định luật phải tôn trọng, song cuộc sống siêu nhiên với Chúa còn có những ĐỊNH LUẬT QUAN TRỌNG hơn nữa và người ta cần PHẢI NHẬN BIẾT VÀ TÔN TRỌNG những định luật đó nếu muốn đạt tới hoàn toàn thoát ly thụ tạo. Cái "Tôi" chỉ bị tiêu diệt nếu người ta chịu khó ngăn chặn nó mọi lúc.":
 
                 -Ngày 3-10-1966:   Lúc nguyện ngẫm:    
                        Ma-ga-ri-ta: "Lậy Chúa trời con, xin Chúa ban cho con ÁNH SÁNG của Chúa, SỰ THẬT của Chúa, để dẫn đường cho con tới cùng Chúa.  
                        Chúa Giê-su:  "SỰ THẬT duy nhất thì ai là người thành tâm cũng đều có ở trong mình. CHA LÀ SỰ THẬT.              
                   "Hỡi con, Cha đã ban tràn đầy ân sủng cho con. Nhưng con không hơn kẻ khác đâu. Trái lại con MẮC NỢ Cha nhiều hơn. Người ta làm gì với chủ nợ? Không phải là TRẢ NỢ sao?  Nói thật, con phải lo trả nợ Cha HƠN kẻ khác.  Con hãy thi hành những điều Cha dạy bảo. Rồi Cha sẽ tha nợ cho con."

                      "Con đừng quên rằng CHA CÀNG CHO NHIỀU CHA CÀNG ĐÒI NHIỀU.  
                      "Và điều Cha đòi hỏi nơi hồn nhỏ của Cha ấy là tình yêu.            
               -Ngày 5-10-1966:  
            Chúa Giê-su:   "Tuổi trẻ của tâm hồn không bao giờ cùng.
                       "Con hãy luôn gìn giữ hồn nhỏ thơ ấu của con, âu yếm và nhiệt thành.        
                       "Hỡi con hãy tin rằng Cha yêu con.
                       "Các thánh của Cha được hưởng vinh quang vô tận  và chỉ còn có thể dâng Cha những lời tạ ơn.  
                       "Nhưng con, thời giờ của con chưa hết. Con hãy hiểu rằng con còn có thể tạo hạnh phúc cho Cha ở đời này. Về Thiên Đàng, con chỉ LÃNH NHẬN THÔI.  
                        "Nhưng ở đây con vừa NHẬN lại vừa CHO.
                        "Hỡi con nhỏ bé Cha, con hãy hát lên bài ca ngợi tình thương.  
              -Ngày 10-12-1966:
                         Chúa Giê-su:  "Những người lên Nước Trời trước con thảy đều NHỎ BÉ, cái gì NHỎ BÉ DƯỚI ĐẤT THÌ TRÊN TRỜI VĨ ĐẠI."
              -Ngày 18-12-1966:
                          Chúa Giê-su :  "Hỡi con, CÔNG PHÚC của con ở đâu, nếu con không bị thử thách và thắng con thử thách?
              -Ngày 15-1-1967:
                          Chúa Giê-su: "Con hãy vui lên khi gặp khó khăn. Những khó khăn đó là dấu hiệu chắc chắn về lòng yêu thương của Cha.  
              -Ngày 28-2-1967:  
                           Chúa Giê-su:  "Ngày nay, tùy theo mức độ yêu mến và trung thành của mình, các tín hữu được tự do và cứ theo lương tâm mà áp dụng phương thức để làm việc đền tội một cách chân thật và can đảm.  
                         "Và Cha nói với con điều này: ai CHO nhiều thì Cha cũng sẽ CHO họ nhiều.  
                          Những câu những đoạn trên của Thông Điệp không chỉ cho chúng ta xác tín Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU", mà còn giúp chúng ta nhận biết sự chân thật của Thông Điệp, nhận biết những lời lẽ của Chúa Giê-su Ky-tô âu yếm nhắn nhủ mọi người chúng ta.    
                       Và nhờ biết Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU" mà chúng ta hiểu rõ hơn HỒN NHỎ là những người nghèo khó, tầm thường, không tên tuổi địa vị... Có nghĩa rằng họ NHẬN rất ít, do đó CÔNG PHÚC của họ rất lớn vì không phải chi trả cho những thứ đã nhận, cho nên lời cầu nguyện của những HỒN NHỎ vô cùng hữu hiệu. Chúa Giê-su thành lập ĐẠO BINH HỒN NHỎ là thành lập nhóm người như thế, dù rất ít, rất hiếm, nhưng vô cùng quý giá vì nhờ họ kêu xin khẩn nài để lôi kéo lòng nhân từ Chúa, mà Chúa có thể cứu chữa cả thế giới.  

                                            ĐỊNH LUẬT THỨ BA: "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" 
 
                          Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO " liên hệ với Định Luật "TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG"  và nối kết với Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU".  Và Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" thì từ xưa tới nay tuyệt nhiên không ai biết đến, cũng không hề có đạo giáo nào nói đến mà chỉ có Chúa Giê-su Ky-tô thì Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" tuyệt đối chi ly chuẩn xác, vô cùng quan trọng và là nền tảng vững vàng trong Giáo Lý Chúa Ky-tô:

                          Mc 4, 10-12:  Khi còn một mình Chúa Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn, Người nói với các ông: "Phần các con, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho các con; còn với những kẻ kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, ĐỂ HỌ CÓ TRỐ MẮT NHÌN CŨNG CHẲNG THẤY, CÓ LẮNG TAI NGHE CŨNG KHÔNG HIỂU, KẺO HỌ TRỞ LẠI MÀ ĐƯỢC ƠN THA THỨ."  Hoặc sau khi Chúa Giê-su kể dụ ngôn "Người gieo giống" (Lc 8,4-8) các môn đệ hỏi Chúa dụ ngôn ấy có nghĩa gì , Người đáp:  "Các con thì được ơn hiểu biết những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn ĐỂ CHÚNG NHÌN MÀ KHÔNG NHÌN, NGHE MÀ KHÔNG HIỂU."
                        Tại sao lại nghịch lý như vậy? Kẻ khác là ai đây?  Chúa nói thì cốt để người ta hiểu mà theo Chúa chứ?  Không phải Chúa luôn mong muốn như vậy sao? Vậy mà Chúa lại cố tình dùng dụ ngôn để cho người ta không hiểu?
                        Khi chưa tìm thấy Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" thì câu này bị hiểu rằng: Chúa nói cái kết quả là Lời Chúa không ai thèm nghe, chẳng ai chịu hiểu, hoặc cho rằng Chúa chỉ lặp lại lời ngôn sứ  I-sai- a:  "Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, vì lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai, còn mắt chúng thì nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa cho chúng lành."  Nhưng lời ngôn sứ I-sai-a cũng khó hiểu như vậy, sao Chúa còn lặp lại?  Cũng vì khó giải thích quá nên có ý kiến là tại "tam sao thất bản" nên Lời Chúa sinh nghịch lý khó hiểu như thế.  
                       Nhưng hãy đọc Mt 13, 10-12:  Các môn đệ đến gần hỏi Chúa Giê-su rằng:  "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?"  Người đáp:  "Bởi vì các con thì ĐƯỢC ƠN hiểu biết mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. AI ĐÃ CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM VÀ SẼ CÓ DƯ THỪA, CÒN AI KHÔNG CÓ, THÌ NGAY CÁI ĐANG CÓ CŨNG SẼ BỊ LẤY MẤT.":
                      Như thế là Chúa cố tình dùng dụ ngôn để chỉ những kẻ "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" còn ai không có thì giấu nhẹm, thậm chí là lấy đi.          
                           Vậy CÓ là gì ?    
                           Ga 14, 21-23: "Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy, mà ai yêu mến Thầy thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến, Thầy sẽ yêu mến người ấy và sẽ tỏ mình ra cho người ấy."  Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Is-ca-ri-ốt nói với Chúa Giê-su:  "Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con mà không tỏ mình cho thế gian?"  Chúa Giê-su đáp: "Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy.":
                         Các Tông Đồ hiểu lầm rằng Chúa Giê-su chỉ tỏ mình ra với các ông bằng cách giảng giải cho các ông hiểu biết mầu nhiệm Nước Chúa, nhưng câu trả lời chỉ lập lại câu Người vừa nói có nghĩa rằng: không riêng các Tông Đồ mà bất cứ ai CÓ yêu mến Chúa, CÓ nghe và tuân giữ Lời Chúa thì Chúa mới CHO sự soi sáng để hiểu, còn những kẻ không nghe và tuân giữ Lời Chúa thì Người giấu họ bằng dụ ngôn.
                   Vậy thì "Yêu mến Chúa", "Nghe và tuân giữ Lời Chúa" là CÔNG PHÚC  cao trọng quý giá. Và Chúa cố tình dùng dụ ngôn hoặc những câu bóng gió xa xôi để chỉ soi sáng cho những người có CÔNG PHÚC  và để che giấu những kẻ không có công phúc vì Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO".    
                    - Lc 8, 16-18:  "Chẳng có ai đốt đèn rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng. Vậy hãy để ý cách thức các con nghe. VÌ AI ĐÃ CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM, CÒN AI KHÔNG CÓ, THÌ NGAY CÁI TƯỞNG LÀ CÓ CŨNG SẼ BỊ LẤY MẤT.":                
                        "Chẳng có ai đốt đèn rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng"  có nghĩa tương tự:  "Ai có và tuân giữ các điều răn của Thầy" là ai tin Chúa Giê-su Ky-tô và thực thi các huấn thị của Người thì tạo nên CÔNG PHÚC  là  "CÓ".   
                        - Mc 4, 24-25: Người nói với các ông: "Hãy để ý tới điều các con nghe: các con đong bằng đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho các con bằng đấu ấy, và còn cho các con hơn nữa, VÌ AI ĐÃ CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM, CÒN AI KHÔNG CÓ, THÌ NGAY CÁI ĐANG CÓ, CŨNG SẼ BỊ LẤY MẤT."
                       Hai đoạn Phúc Âm trên cho thấy hiển nhiên Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO".    
                        -Dụ ngôn "Những yến bạc" (Mt 15, 14-30) cũng có câu kết : "VÌ PHÀM AI ĐÃ CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM ĐỂ ĐƯỢC CÓ DƯ DẬT, CÒN AI KHÔNG CÓ THÌ NGAY CÁI ĐANG CÓ CŨNG SẼ BỊ LẤY ĐI."  Cũng như dụ ngôn "Mười nén bạc"  (Lc 19, 11-26) cũng có câu kết:  "VÌ PHÀM AI ĐÃ CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM, CÒN AI KHÔNG CÓ, THÌ NGAY CÁI ĐANG CÓ CŨNG SẼ BỊ LẤY ĐI." Đó là Chúa muốn nói đến CÔNG PHÚC  của từng giây từng phút trong suốt cuộc đời mỗi người chúng ta, theo Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO".      
                        Vậy như Chúa dậy: "Hãy để ý" chúng ta sẽ thấy trong những lời dạy dỗ nhủ khuyên, trong những dụ ngôn của Chúa, là ra sức làm lành lánh dữ để tạo lập CÔNG PHÚC, mà nhờ CÔNG PHÚC đó Chúa mới có thể CHO chúng ta gấp ngàn gấp vạn lần CÓ của chúng ta, bằng không thì Chúa không thể, không được phép CHO vì Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" của Người.
                      Việc soi sáng để hiểu Lời Chúa là việc quý giá cao trọng hơn hết, nhưng tất cả mọi sự mọi việc trên đời chúng ta nếu muốn nài xin sự trợ giúp của Chúa đều cần phải "CÓ", đó là CÔNG PHÚC .
                     Mà TIN CHÚA,  YÊU CHÚA  và THỰC HÀNH LỜI CHÚA tạo CÔNG PHÚC rất lớn:
                     -Mc 9, 22-23: "  Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy nó xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi." Chúa Giê-su nói với ông ta: "Sao lại nói: nếu Thầy có thể? MỌI SỰ ĐỀU CÓ THỂ đối với người TIN."  Có nghĩa rằng Chúa có thể làm được mọi sự, nhưng theo Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" thì cha của đứa trẻ phải có CÔNG PHÚC của ĐỨC TIN  Chúa mới có thể chữa khỏi bệnh động kinh cho đứa bé.
                     -Mc 10, 52: Người nói:  "Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!"  Tức khắc anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi: Anh mù thành Giê-ri-khô được chữa khỏi mù mắt vì có CÔNG PHÚC của TIN Chúa đến nỗi bị người ta quát nạt, ngăn chặn, xua đuổi mà vẫn kêu xin Chúa.  
                     -Lc 8, 48:  Chúa Giê-su nói với bà:  "Này con, lòng tin của con đã chữa con. Con hãy đi bình an.":  CÔNG PHÚC của người đàn bà mắc bệnh băng huyết là tin rằng chỉ chạm vào áo Chúa là khỏi bệnh nên Chúa đã cứu chữa bà.
                     -Lc 17, 19: Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu anh":  CÔNG PHÚC của một trong số mười người phong cùi sau khi được khỏi đã quay lại cảm tạ Chúa, được Chúa khen vì anh chẳng những tin mà còn tỏ lòng YÊU MẾN CẢM TẠ CHÚA.
                      -Lc 17, 5-6: Các Tông Đồ thưa với Chúa rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy thêm lòng tin cho chúng con." Chúa đáp: "Nếu các con có đức tin lớn bằng hạt cải, thì dù các con có bảo cây dâu này: 'hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc' nó sẽ vâng lời các con.":  ĐỨC TIN sinh CÔNG PHÚC rất lớn đến nỗi có thể dùng để kêu xin Chúa những việc khó khăn vượt sức con người.  
                      -Mt 21, 22:  "Tất cả những gì anh em lấy LÒNG TIN mà xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được.":  CÔNG PHÚC của ĐỨC TIN có thể dùng để cầu xin mọi sự".
                      "LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CON" và những câu mang ý tương tự thường ít người để ý, nhưng lại là mấu chốt để chúng ta tìm ra Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" 
                       Và hãy tìm trong Giáo Huấn của Chúa chúng ta sẽ tìm được nhiều phương thức lâp CÔNG PHÚC là "CÓ" để được Chúa "CHO": 
                     -CÔNG PHÚC bỏi sự chịu đựng, thứ tha, nhường nhịn:  Lc 6, 27-38.  
                     -CÔNG PHÚC bởi việc thương xót cứu giúp tha nhân:  Mt 25, 34-40. 
                     -CÔNG PHÚC bởi kính trọng, hỗ trợ các đấng bậc:   Mt 10, 40-42.
                     -CÔNG PHÚC bởi cầu nguyện:   Mt 7, 7-12.
                     -CÔNG PHÚC của các nhân đức:  Mt 5, 3-12.
                     -CÔNG PHÚC bởi từ bỏ mọi sự mà theo Chúa:  Mt 10, 28-31.
                     -CÔNG PHÚC bởi thực thi Lời Chúa:  Mt 12, 50.
                     -CÔNG PHÚC  nhờ khó nhọc vất vả: Ga 6, 27 hoặc Mt 11, 28.
                     -CÔNG PHÚC bởi những việc tốt lành trong suốt cuộc đời: Lc  19, 12-26.
            
                    Nhiều người cho "CÓ" là tiền bạc của cải, tài năng quyền thế, cao trọng, xinh đẹp, quý phái... Nhưng là đối nghịch với những thứ đó: CÓ là CÔNG PHÚC tạo được bởi thấp hèn, xấu xí, thiệt thòi, nghèo nàn, đau khổ... Và là đường nhân đức, những việc thờ kính phụng sự Chúa như Thánh Lễ, Kinh Nguyện, làm phúc, chia sẻ, những yêu thương nhường nhịn thứ tha, những xa lánh xa hoa, sang trọng, xác thịt... Nhưng những CÔNG PHÚC đó phải đền trả cho những lỗi lầm thiếu sót theo Định Luật "TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG" và phải bù trừ cho những sung sướng mãn nguyện theo Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU", phần CÔNG PHÚC còn lại mới tính được là CÓ theo Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO".
                   "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" là Định Luật rất công thẳng của Thiên Chúa, áp dụng không riêng các Tông Đồ, không riêng người Đạo Chúa mà hết thảy trẻ già trai gái mọi dân mọi nước, tất cả những ai được làm người, từ khi chúng ta sinh ra trên cõi đời thì từng giây từng phút, Thiên Chúa đều luôn muốn dạy chúng ta biết đường lối của Chúa, luôn muốn bảo vệ chúng ta khỏi chước ma quỷ, dìu dắt chúng ta trên đường ngay nẻo chính, che chở chúng ta khỏi sự khó sự dữ, cứu chữa chúng ta khỏi yếu đau bệnh tật... Nhưng Người không thể CHO nếu chúng ta không "CÓ" CÔNG PHÚC , như khi thánh Phê-rô tin, Chúa mới cho ngài đi được trên mặt nước để đến với Người, nhưng tới lúc ông nghi ngờ thì liền bị chìm. Ngày về quê Chúa muốn làm nhiều phép lạ cho người ta tin mà theo Chúa, nhưng Người không thể thực hiện được phép lạ nào vì người ta không có CÔNG PHÚC của đức tin.  
                    Bởi Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" mà Chúa Giê-su dạy chúng ta phải cầu nguyện: "Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.": Vì nếu Chúa muốn danh Người cả sáng trong thế giới thần linh, thì đó là quyền tuyệt đối của Thiên Chúa, nhưng trần gian này Người triệt để thực hiện Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO", nên chỉ khi nào chúng ta CÓ hợp lời cầu nguyện thì Thiên Chúa mới CHO danh Người cả sáng ở thế trần. Cũng như mọi ý định của Thiên Chúa được răm rắp tuân hành trong thế giới thần linh, nhưng vì Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" nên phải cần chúng ta cầu nguyện để ý định của Thiên Chúa được thực hiện ở thế gian này. Vì thế Chúa Giê-su đã ngỏ ý cùng bà Magarita trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu rằng Người ước ao chúng ta cầu nguyện cho Danh Thiên Chúa cả sáng.
                     Bởi Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" mà dù Thiên Chúa có quyền năng tuyệt đối bao trùm cả vũ trụ hữu hình và vô hình, Người vẫn vô cùng ẩn dật với những kẻ không có CÔNG PHÚC như khi Chúa Giê-su dùng quyền năng Thiên Chúa mà trừ quỷ thì nhiều người có CÔNG PHÚC  được soi lòng để nhận biết mà ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa, nhưng những kẻ không có công phúc nên không được Chúa soi lòng thì lại cho rằng Chúa dùng tướng quỷ ma trừ quỷ!  Và như ngày nay người ta đập phá nhà thờ, triệt hạ ảnh tượng Chúa, lăng mạ sỉ nhục danh Chúa, sát hại dân Chúa, âm mưu hủy diệt Đạo Chúa, Nhưng Chúa không tỏ lộ dấu hiệu "nghiêm trị" vì họ là những kẻ không CÓ công phúc nên Chúa không thể CHO sự răn đe dạy dỗ. Ngược lại, những kẻ càng có CÔNG PHÚC càng được Chúa thương mà sửa dạy tại chỗ, thậm chí trước khi bước vào con đường sai trái.
                    Bởi Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" mà dù Giáo Hội và các Đấng Bậc trong Giáo Hội là của Chúa, đáng lẽ Chúa phải luôn dạy bảo, nâng đỡ, chở che cách riêng, nhưng Chúa vẫn cần chúng ta yêu thương lo lắng mà cầu nguyện hằng ngày hằng giờ, để nhờ CÔNG PHÚC đó, Chúa mới có thể đổ ơn chở che, dìu dắt Giáo Hội.
                     Bởi Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" mà cho đến CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC của Chúa Giê-su Ky-tô cũng vậy, có người cho rằng: "Chúa đã chịu chết để cứu chuộc nhân loại thì ai ai cũng được hưởng công ơn đó.": Đúng vậy, nhưng hãy nhớ Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" này mà phải TIN và cậy nhờ CÔNG NGHIỆP Chúa, sau là phải thực thi các huấn thị của Người.
                    Và cũng bởi Định Luật "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" nên nếu nhân loại không có công phúc là CÓ một Đức Nữ Trinh Thánh vẹn toàn mọi nhân đức để XỨNG ĐÁNG mang thai và sinh hạ Đấng Cứu Chuộc là Con Thiên Chúa, thì Chúa Giê-su Ky-tô không thể xuống thế làm người. Cho nên chúng ta phải đời đời cảm tạ đội ơn Đức Bà Maria. 
                     Cả ba Định  "TRẢ HẾT ĐỒNG XU CUỐI CÙNG",  "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU"  và "CÓ MỚI ĐƯỢC CHO" được Chúa Giê-su tóm gọn trong hai câu: "AI NÂNG MÌNH LÊN SẼ BỊ HẠ XUÔNG, AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC NÂNG LÊN"  và "AI YÊU SỰ SỐNG MÌNH THÌ SẼ MẤT, AI GHÉT SỰ SỐNG MÌNH THÌ SẼ GIỮ ĐƯỢC NÓ CHO SỰ SỐNG ĐỜI SAU." Hai câu này nếu suy xét thật kỹ thì cũng là định luật, có thể sánh ví như các vì sao, dù cũng sáng như mặt trời nhưng ở rất xa: "Nâng mình lên" và "Yêu sự sống" là tìm an nhàn hạnh phúc, sung sướng khoái lạc, quyền bính cao trọng, vinh quang tăm tiếng... Cho thân xác ở đời này. Mà nếu tìm kiếm những thứ đó trong kiêu căng hung dữ, tham lam độc ác... Là VAY thì phải TRẢ, nếu không trả kịp ở đời này thì đời sau phải "Trả hết đồng xu cuối cùng" thì đó là "Bị hạ xuống" là "Mất sự sống". Còn nếu tìm sung sướng hạnh phúc, vinh quang bổng lộc cách tự nhiên, không lỗi luật Chúa, tức là NHẬN thì cũng phải CHO ĐI đủ số NHẬN theo Định Luật "NHẬN BAO NHIÊU THÌ PHẢI CHO ĐI BẤY NHIÊU", nếu không thì cũng "Bị hạ xuống", cũng bị "Mất sự sống".
                  Ngược lại, "hạ mình xuống" và "ghét sự sống" là yêu thương tha thứ, khiêm hạ nhịn nhường, đơn sơ nghèo hèn, xa tránh xác thịt tội lỗi, đi đàng nhân đức, làm phúc chia sẻ, ăn chay cầu nguyện, đọc kinh dự Lễ... Là những thứ tạo CÔNG PHÚC là CÓ thì sẽ được CHO, được "nâng lên" và "giữ được sự sống cho đời sau".
                    
                                                                                                                           
                                                                                                                                                                       2000                                                                 
                  
.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tất cả những định luật khoa hoc đã khám phá đều do ngón tay khoa học của Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa còn tạo dựng những định luật vượt tầm tính toán của khoa học, đó là NHỮNG ĐỊNH LUẬT SIÊU NHIÊN. Chúa Giê-su đã tiết lộ trong "Thông Điêp Tình Yêu Nhân Hậu gửi các Hồn Nhỏ" qua bà Margarita, ngày 29-12-1966: "Thiên nhiên có những định luật phải tôn trọng. Song trong cuộc sống siêu nhiên với Chúa, còn có những ĐỊNH LUẬT quan trọng hơn nữa, và người ta cần phải NHẬN BIẾT và TÔN TRỌNG những định luật đó, nếu muốn đạt tới hoàn toàn thoát ly thụ tạo".